วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

แอพ Chrome อัพเดทเสิร์ชง่าย+เร็วขึ้น


รายงานข่าวล่าสุดจากบล็อกอย่างเป็นทางการสำหรับบราวเซอร์ Chrome ของ Google ที่ได้มีการอัพเดทแอพบน iPhone เวอร์ชัน 25.0.1364.86 ซึ่งนอกจากในเวอร์ชันนี้ผู้ใช้จะสามารถกดปุ่ม Back ค้าง เพื่อเข้าถึง history ของแท็บต่างๆ ได้แล้ว มันยังเพิ่มความง่ายในการค้นหาด้วยเสิร์ช Google อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจากบล็อกอย่างเป็นทางการของ Chrome ระบุว่า ฟีเจอร์การค้นของแอพบราวเซอร์เวอร์ชันใหม่ที่เริ่มเปิดให้โหลดในสัปดาห์นี้ ผู้ใช้จะสามารถเห็นคำค้นใน Omnibox แทนการแสดง URL ของคิวรี่ที่ยาวๆ และเห็นไม่ครบ ในขณะเดียวกันมันยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเสิร์ชได้อย่างรวดเร็วจาก Omnibox บนแอพ Chrome ได้เลย ผลของการย้ายช่องเสิร์ชป้อนคำค้น หรือคีย์เวิร์ดในบริการ Google ให้ใช้งานร่วมกับ Omnibox ของบราวเซอร์ได้เลย ทำให้แอพ Chrome เวอร์ชันใหม่เหลือพื้นที่ในการแสดงหน้าผลลัพธ์การค้นเพิ่มขึ้นอีกด้วย ไม่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนข้างต้นเท่านั้น แอพ Chrome เวอร์ชันใหม่บน iPhone, iPod Touch และ iPad, iPad Mini ยังได้รับการปรับปรุงเรื่องของเสถียรภาพการทำงาน และระบบรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังได้แก้ไขบั๊กต่างๆ อีกด้วย ผู้ใช้ยังสามารถแชร์เว็บเพจผ่านแอพ Messages ได้อีกต่างหาก สำหรับใครที่กำลังมองหาแอพบราวเซอร์ที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกแทน Safari บางที Chrome เวอร์ชันใหม่นี้อาจะเหมาะกับคุณ
นอกจากการอัพเดทแอพ Chrome เวอร์ชันบน iOS แล้ว Google ยังไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม Android โดยมองว่า สมาร์ทโฟนที่โพรเซสเซอร์แรงๆ ในปัจจุบันจะสามารถช่วยให้เวลาที่ใช้ในการแสดงผลหน้าเว็บได้เร็วขึ้นมากกว่าเดิม โดยเฉพาะหากมีการทำงานร่วมกับเซิร์ฟเวอร์พล็อกซี่ฉลาดๆ ซึ่งหลักฐานที่มีการเปิดเผยออกมาจากการวิเคราะห์โค้ดใหม่ของแอพฯ พบว่า Google มีการรันเซิร์ฟเวอร์ Proxy ที่จะใช้ในการบีบหน้าเว็บด้วยเทคโนโลยี SPDY ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ มันจะช่วยให้การโหลด และแสดงผลหน้าเว็บบนสมาร์ทโฟนเร็วขึ้นได้อีก แม้ในยามที่แบนด์วิดธ์ของการเชื่อมต่อจะต่ำก็ตาม ความจริงไอเดียการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์พล็อกซี่เข้ามาช่วยเพิ่มความเร็วด้วยการบีบอัดหน้าเว็บในลักษณะนี้ไม่ใช่เรืองใหม่ โดยก่อนหน้านี้ Amazon Silk และ Opera Turbo ก็ใช้แนวทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่พบ ยังไม่ยืนยันทีเดียว่า Google จะใช้โค้ดทีมีการทำงานร่วมกับพล็อกซี่บีบอัดหน้าเว็บดังกล่าวจริง หรือไม่ หรือเป็นแค่การทดสอบ และถ้าใช่จะได้ใช้เมื่อไร? หากมีความคืบหน้าทางเว็บไซต์ arip จะรีบมานำเสนอให้ทราบโดยทั่วกันทันที :D 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น