วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

Nokia อาจทำมือถือชาร์จด้วยแสงอาทิตย์


 ปีที่ผ่านมา Nokia เปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi ที่มากับ Nokia Lumia 920 และน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน แต่ในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะได้เห็น Nokia Lumia ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วย "พลังงานแสงอาทิตย์"
ข้อมูลดังกล่าวได้เผยให้เห็นว่า Nokia อาจกำลังเดินหน้าผลิตสมาร์ทโฟนที่รองรับกับการชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อย่างจริงจังแล้วก็เป็นได้ โดย Nokia ได้ลงทุนผลิตต้นแบบสมาร์ทโฟนถึง 5 แบบที่ชาร์จแบตเตอรี่จากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ พร้อมเดินทางไปยัง 5 สถานที่ในแต่ละมุมโลกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพในสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในแต่ละทวีปของโลก ยกตัวอย่างเช่น การทดสอบที่ประเทศเคนยาที่มีแสงอาทิตย์ส่องถึงตลอดทั้งปี ทำให้ประสิทธิภาพในการชาร์จด้วยแสงอาทิตย์สามารถทำงานได้ดีหรือทดสอบในทวีปอาร์กติก สถานที่ที่ภูมิอากาศหนาวตลอดทั้งปีและมีโอกาสน้อยที่จะได้เห็นแสงอาทิตย์ ทำให้ประสิทธิภาพการชาร์จต่ำลงไป


และสิ่งหนึ่งที่ทำให้คิดว่ามีความเป็นไปได้นั้นเกิดจากการโพสต์ข้อความใต้รูปของ Nokia Lumia ที่กำลังถูกแสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามาในประโยคที่ว่า "Sun, sun, sun, here we come!" ทำให้มีการเชื่อมโยงประโยคดังกล่าวกับข้อมูลในปี 2012 ที่ว่าบริษัทจากฟินแลนด์กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
ไม่แน่ว่า Nokia อาจเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยพลังงานทางธรรมชาติ และน่าจะเป็นตัวอย่างให้บริษัทอื่นๆได้นำไปต่อยอดในอนาคตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น